Hotline 0947 707 307 - Tel/Fax (028) 3885 6879 info@arotech.vn

 15 điều mà mỗi người dùng BIM đều phải biết

 

Công nghệ BIM (Building Information Modeling) đang phát triển mạnh cùng với các ngành công nghiệp AEC.

Chính phủ các nước như Anh, Đức, Singapore, Chile. . . cũng đang bắt đầu đòi hỏi dùng BIM cho các dự án công cộng. Điều có nghĩa là dự án tiếp theo của bạn, cho dù ở Mỹ hay ở nơi khác cũng có thể sẽ yêu cầu bạn phải dùng BIM.

Đối với những chuyên gia AEC, hoặc những người muốn sử dụng BIM để cải thiện quy trình công việc của họ, thì 15 điều quan trọng dưới đây bạn nên biết trước khi bắt đầu.

  1. Giao thức BIM

Giao thức BIM là một thỏa thuận pháp lý giữ tất cả mọi thứ trên một dự án BIM chuyển động trơn tru. Nó thiết lập vai trò của Giám đốc Thông tin và các tiêu chuẩn kết hợp cho tất cả các thành viên trong nhóm để làm theo. Sau đó nó bắt buộc các nhà cung cấp phải cung cấp dữ liệu BIM chi tiết theo quy định và cung cấp sự bảo vệ cần thiết cho các nhà sản xuất thông tin bằng cách cấp giấy phép BIM-cụ thể.

Công nghệ BIM

Giao thức BIM giúp thiết lập một chuỗi trách nhiệm. Nếu có một lỗi trong dữ liệu, nó sẽ có thể theo dõi lại từ những người đã mắc sai lầm ban đầu.

Điều quan trọng cần lưu ý là giao thức này có những yêu cầu khác nhau tùy thuộc vào thẩm quyền. Ví dụ, theo Bentley Systems của Mỹ dựa trên giao thức BIM phục vụ cùng một mục đích ở Mỹ như tại Anh, nhưng không được coi là một thỏa thuận pháp lý.

Tóm lại, bạn sẽ phải thiết lập một giao thức BIM trước khi bạn bắt đầu để giữ cho dự án của bạn luôn tiến hành một cách trơn tru.

2. Yêu cầu thông tin sử dụng lao động (EIR)

Tài liệu trước khi đấu thầu này bao gồm việc bổ nhiệm các nhà thiết kế và các nhà thầu.

“Ở đây bạn có một tình huống là người chủ đang cố gắng hiểu rõ về các loại thông tin mà họ cần từ các nhà cung cấp của họ. Nó không chỉ là các yêu cầu dữ liệu cụ thể; mà còn về cách định dạng dữ liệu, thời điểm nó được sản xuất và nó sử dụng cho việc gì.”

Rawlinson – Người đã tham gia vào việc tạo ra các chiến lược BIM tại Anh từ giữa năm 2009 và 2011.

Điều này có nghĩa rằng các EIR vạch ra giai đoạn phân phối thông tin của dự án và các tiêu chuẩn, quy trình mà một nhà cung cấp cần phải chấp nhận như một phần của việc phân phối này. Nó thường bao gồm ba lĩnh vực khác nhau:

  • Yêu cầu kỹ thuật: có thể bao gồm những thứ như các nền tảng phần mềm, định dạng trao đổi dữ liệu, mức độ chi tiết và những đào tạo cần thiết.
  • Yêu cầu quản lý: có thể bao gồm những thứ như vai trò các bên liên quan và trách nhiệm, an ninh, quy trình hợp tác chiến lược và giao hàng.
  • Yêu cầu thương mại: có thể bao gồm những thứ như data drop timing, phân phối và đánh giá năng lực.

Công nghệ BIM

 

3. Quy hoạch tổng thể chuyển giao thông tin (MIDP)

Hãy nghĩ về điều này như danh sách các nhiệm vụ cho một dự án BIM. Nó sẽ cho bạn biết chính xác ai đang làm gì và khi nào.

Kế hoạch này là một phần bắt buộc của EIR. Nó được thực hiện sau khi hợp đồng đã được trao cho các nhà cung cấp. Và danh sách những người sẽ được cung cấp những gì một phần của thông tin dự án, khi nào nó sẽ được chuyển giao và các giao thức sẽ được sử dụng cho từng giai đoạn.

“MIDP tóm tắt tất cả các tài liệu, có mô hình, báo cáo phân tích, báo cáo bằng văn bản. Bạn giải nén tất cả các thông tin mà bạn cần phải cung cấp để có thể hoàn thành một dự án”

Điều này bao gồm bàn giao:
  • Mô hình, bản vẽ hoặc render
  • Thông số kỹ thuật
  • Trang thiết bị
  • Schedules

4. Kế hoạch thực hiện BIM (BEP)

Có hai loại BEPs: pre-contract và post-contract. Cả hai loại đều giải thích chi tiết về việc thực hiện các khía cạnh thông tin dự án khác nhau và là sự mở rộng của EIR.

BEPS có một vai trò riêng trong quá trình lựa chọn của khách hàng.

“Nó tính đến hiệu quả BIM của nhà thầu và liệu chuỗi cung ứng của họ có thể làm việc tốt hay không? Thay vì yêu cầu mọi người tạo ra một bộ hồ sơ dự thầu, bạn hãy nói: Như một phần đề nghị giá thầu của bạn, bạn hãy chứng minh chi tiết việc vận hành dự án của bạn từ quản lý thông tin và quan điểm quản lý BIM.”
Rawlinson nói.
  • BEPs Pre-hợp đồng: phác thảo dự kiến kế hoạch phát triển. Bao gồm cả khả năng, năng lực và kinh nghiệm của các nhà cung cấp tiềm năng và mục tiêu của sự hợp tác.
  • BEPs sau hợp đồng: có nhiều chi tiết hơn và thảo luận về các chiến lược cụ thể để phân phôi dự án. Trong đó có vai trò và trách nhiệm, tài liệu như MIDP, các phương pháp tiêu chuẩn và thủ tục như ký hiệu, dung sai và hệ thống CNTT.

5. Môi trường dữ liệu chung (CDE)

CDE là nơi diễn ra tất cả những điều kì diệu của BIM.

Như tên gọi của nó cho thấy, CDE là một khu vực hợp tác kỹ thuật số (cho dù đó là trên các đám mây hoặc một máy chủ trên tiền đề), nơi tất cả các thông tin dự án được lưu trữ. Tất cả các thành viên trong nhóm có thể truy cập và có thể thay đổi khi cần thiết. Điều này làm giảm nguy cơ của việc sao chép và truyền thông sai lệch. CDE là một nguồn duy nhất của sự thật.

Và CDE được lưu giữ và kiểm soát bởi Giám đốc Thông tin (chỉ trong giao thức BIM). Quản lý thông tin, thường là do khách hàng chỉ định, chịu trách nhiệm đảm bảo rằng các giao thức được tuân thủ và dữ liệu được bảo vệ đúng cách.

6. Phân loại dữ liệu

Phân loại dữ liệu có thể là một chủ đề quen thuộc, nhưng BIM mang nó đến một mức độ khác. Trong nhiều trường hợp, các công ty, cá nhân và các tổ chức sẽ có những cách độc quyền để phân loại dữ liệu, mà làm suy yếu toàn bộ mục đích của BIM.

Có một số hệ thống phân loại dữ liệu trên mạng, bao gồm cả những cái như MasterFormat, OmniClass. Hệ thống phân loại và xây dựng UNICLASS.

Cho dù nhóm của bạn chọn một trong số chúng hoặc một cái gì đó hoàn toàn khác thì một nhóm dự án vẫn thiết lập một cách tiếp cận phù hợp để phân loại dữ liệu. Phương pháp này được chia sẻ giữa tất cả các bên liên quan. Điều này không chỉ áp dụng cho các nhóm thiết kế: mà bao gồm cả sản xuất, xây dựng và thậm chí là cả các nhà khai thác quốc tế.

7. Project Information Model (PIM)

Mô hình này, thường được gọi là các mô hình kỹ thuật số. Nó thiết lập dự án như một tổng thể.

“Đó là việc ảo hóa của thiết kế để quan sát và thực hiện phân tích kỹ thuật đến từng chi tiết và tối ưu hóa hệ thống tòa nhà. Tất cả các lĩnh vực thiết kế đóng góp cho mô hình, được sử dụng từ khái niệm thiết kế thông qua hợp đồng tài liệu thiết kế.”( Smith)

Mục đích đầu tiên của PIM là một dự định mô hình thiết kế thể hiện rõ làm thế nào để các bên liên quan có thể lập kế hoạch thực hiện các phần của dự án. Nó sẽ bao gồm cả thông tin đồ họa và phi đồ họa.

PIM thường được sử dụng trong việc thiết kế và quy hoạch xây dựng giai đoạn. Sau đó nó được phát triển thành AIM (bên dưới).

Yêu cầu đối với mô hình này được đặt ra bằng cách sử dụng EIR.

Công nghệ BIM

 

8. Asset Information Model (AIM)

Mô hình thông tin này được tạo ra từ các PIM và được sử dụng để quản lý, bảo trì và vận hành toàn bộ dự án. Điều quan trọng cần lưu ý là các AIM có thể phát triển mà không có PIM nếu có một hệ thống thông tin tài sản hiện có. Nhằm mục đích thường được sử dụng trong giai đoạn hoạt động của một dự án BIM.

Các AIM thường bao gồm:

  • Dữ liệu xác định mục đích thiết kế ban đầu từ PIM hoặc một hệ thống tồn tại từ trước.
  • Mô hình 3D, bao gồm tài liệu và siêu dữ liệu.
  • Thông tin chi tiết về quyền sở hữu, quyền và những hạn chế, khảo sát và các thông tin khác.

9. LoD (Level of Development/Definition)

Level of Development/Definition là một thuật ngữ BIM có thể thay đổi tùy thuộc vào thói quen của từng nơi. Nhưng định nghĩa chính vẫn tương đối giống nhau.

“LoD thường gặp là một tham chiếu cho Level của kỹ thuật phát triển được công bố bởi BIM Forum. Các đặc điểm kỹ thuật LoD có thể được áp dụng cho tất cả các giai đoạn của một dự án như một khuôn khổ cho các đại diện đồ họa và dữ liệu được cung cấp ở giai đoạn hoàn thành.”

Định nghĩa của Mỹ

Ngược lại, các AEC (Anh) BIM Công nghệ giao thức chia tách các Mức độ nét vào mức độ chi tiết và mức độ thông tin.

  • Mức độ chi tiết đề cập đến nội dung đồ họa.
  • Mức độ thông tin đề cập đến nội dung phi đồ họa.

Theo định nghĩa của Anh: “Cùng với nhau, LoD và LoL giúp giao tiếp tốt hơn sự mong đợi của nội dung BIM và làm rõ Level of Definition tại bất kỳ điểm nào trong quy trình thiết kế và xây dựng.”

Trong cả hai trường hợp, LoD được dùng để kiểm soát số lượng thông tin được nạp vào một mô hình dự án ở bất kỳ giai đoạn nào. Điều này sẽ giúp giữ cho các mô hình không trở nên cồng kềnh với quá nhiều dữ liệu.

Không có tiêu chuẩn cho thời gian giảm dữ liệu hoặc LoD bởi vì nó phụ thuộc rất nhiều vào loại dự án. Tuy nhiên, nói chung nó phải phù hợp với các điểm quyết định quan trọng trong quá trình BIM. Ví dụ, giai đoạn cuộc họp không yêu cầu thông tin về cài đặt và bảo trì, nhưng các giai đoạn thiết kế và hoạt động thì có.

Công nghệ BIM

Công nghệ BIM có một vai trò trong mọi giai đoạn của một dự án xây dựng, từ ý tưởng đến xây dựng để bảo trì. Mỗi giai đoạn đòi hỏi các cấp khác nhau của thông tin.

 10. Kích thước

Bởi vì BIM xử lý rất nhiều khía cạnh của một dự án xây dựng, nó cần thêm các chiều bổ sung. Nên thường tăng lên đến 5D, Rawlinson đã nói đùa rằng có nhiều kích thước như có nhiều cách mọi người có thể nghĩ ra để sử dụng dữ liệu.

Trong điều kiện của BIM:

  • 4D đề cập đến thời gian cụ thể, để lập kế hoạch tham gia vào quá trình BIM. Với những lịch trình, các thành viên dự án và chủ sở hữu tòa nhà có thể phân tích một dự án để xem nó thời gian nó hoạt động như thế nào. Điều này bao gồm mô phỏng được thực hiện trong mô hình BIM để kiểm tra tuổi thọ của một cấu trúc.
  • 5D mang tài chính vào hình ảnh. Đây là khía cạnh của BIM trong đó phân tích giá của các thành phần và dịch vụ để xây dựng một ngân sách chính xác và Bill of Materials.
  • 6D và nhiều hơn nữa đề cập đến quản lý cơ sở vật chất. Khi nói đến một dự án xây dựng, điều này có thể bao gồm một loạt các điều bao gồm các chiến lược bất động sản, quản lý tài sản, quy hoạch và thậm chí nâng cấp.

Công nghệ BIM

11. Industry Foundation Class (IFC)

IFC là một tiêu chuẩn quốc tế phát triển và duy trì bởi buildingSMART. Nó được thiết kế để mô tả việc xây dựng và ngành công nghiệp xây dựng dữ liệu và hỗ trợ trao đổi thông tin giữa các cộng tác viên khác nhau và các loại phần mềm khác nhau. Nó là một tiêu chuẩn chính thức, gọi tắt là ISO 16739. Tiêu chuẩn này liên tục phát triển, do đó hãy chắc chắn rằng bạn có phiên bản mới nhất!

Tính đến năm 2013, IFC bao gồm:
  • Định dạng trao đổi cần thiết cho các giai đoạn vòng đời của một tòa nhà.
  • Định dạng trao đổi theo yêu cầu của bất kỳ ngành học nào liên quan đến các giai đoạn vòng đời.

Tuy nhiên, nó không bao gồm các định dạng trao đổi bên ngoài xây dựng, bảo trì cơ sở, xây dựng kỹ thuật hoặc các khía cạnh hành vi.

Nhiều loại phần mềm BIM như Revit, AECOsim Xây dựng thiết kế và cung cấp hỗ trợ cho ArchiCAD nhập và xuất dữ liệu đến và đi từ IFC.

12. COBie (Construction into Operation of Building information exchange)

COBie là một cấu trúc dữ liệu định dạng, không độc quyền, tập trung vào các dữ liệu tài sản của một dự án BIM chứ không phải là dữ liệu hình học. Một cách chính thức thì đó là một tập hợp con của IFC, là cấu trúc dữ liệu để bàn giao cho chủ hoặc nhà điều hành để tạo điều kiện cho việc ra quyết định, quản lý thiết bị và quản lý tài sản.

Cơ sở dữ liệu bảng tính kiểu này thường bao gồm:

  • Danh sách thiết bị
  • Dữ liệu sản phẩm
  • Bảo hành
  • Danh sách phụ tùng
  • Lịch trình bảo dưỡng

COBie là để làm cho quản lý dữ liệu BIM dễ dàng hơn cho bất cứ ai, bất kể khả năng CNTT. Tuy nhiên, có thể không phải tất cả các phần mềm BIM sẽ hỗ trợ định dạng này, nên hãy kiểm tra phần mềm của bạn trước khi quyết định COBie như một công cụ giao hàng.

13. PAS 1192

PAS 1192 là một kỹ thuật công khai sẵn tài trợ bởi Hội đồng Công nghiệp Xây dựng. Vai trò chính của nó là để phục vụ như là một khuôn khổ hỗ trợ mục tiêu BIM ở Anh.

Để làm điều này, PAS 1192 quy định các yêu cầu đạt tiêu chuẩn BIM và đặt nền tảng cho sự hợp tác trên các dự án BIM-kích hoạt, bao gồm các tiêu chuẩn thông tin phù hợp và quá trình trao đổi dữ liệu.

Tuy PAS 1192 được thiết kế đặc biệt cho ngành công nghiệp BIM tại Anh, nên hiện tại nó không có ảnh hưởng quốc tế, nhưng tương lai thì nó rất có thể sẽ ảnh hưởng.

“Nhiều quốc gia khác đang nghiên cứu quyền hạn BIM của riêng của họ [giông như PAS 1192] ở châu Âu, châu Á và Nam Mỹ. Nhưng lý tưởng nhất, chúng tôi muốn khuyến khích các nhà sản xuất trao đổi với nhau để thực hiện các tiêu chuẩn chặt chẽ và nhất quán trên toàn thế giới.”
Angel Velez, kỹ sư trưởng cao cấp của Autodesk.

Công nghệ BIM

14. Bew-Richards BIM Maturity Model

Bew-Richards BIM Maturity Model, thường được tham chiếu một cách thông tục là “BIM wedge”, là một sơ đồ phát triển để minh họa cho mức độ trưởng thành của BIM. Bốn cấp độ, thuận tiện đánh số từ 0-3, đi kèm với yêu cầu ngày càng tăng.

  • Cấp 0 mô tả một quy trình làm việc CAD 2D, không hợp tác.
  • Cấp 1 mô tả một sự kết hợp giữa 2D và 3D CAD với sự hợp tác dựa trên tập tin thường xuyên trong ngành.
  • Cấp 2 kết hợp hợp tác dựa trên tập tin đa ngành và kết hợp các khía cạnh khác của BIM, bao gồm CDE và COBie. Trong giai đoạn này, một dự án có thể vẫn được tổ chức tại nhiều silo và sẽ cần phải được liên tay cho sự hợp tác thích hợp.
  • Cấp 3 không có thông số kỹ thuật chính xác như các văn bản này, nhưng nó sẽ mô tả một công việc BIM tích hợp đầy đủ. Điều này sẽ bao gồm các khía cạnh như thời gian thực dữ liệu cho một mô hình trung tâm lưu trữ trên Cloud.

Công nghệ BIM

15. NBIMS-Mỹ

BIM Standard của Hoa Kỳ cũng tương tự như PAS 1192, chỉ có một vài điểm khác biệt khá quan trọng. Mặc dù các bộ phận của NBIMS-Mỹ được thông qua tại các khu vực như Anh và Hàn Quốc, nhưng các tiêu chuẩn được thiết kế theo quy trình làm việc Bắc Mỹ hơn.

Các phiên bản của tiêu chuẩn được tạo ra bởi Viện Quốc gia về Khoa học Xây dựng, trong đó sử dụng một phương pháp tiếp cận thống nhất. Người sử dụng BIM trên khắp cả nước gửi ý tưởng để tạo ra một tiêu chuẩn chung cho các hoạt động BIM.

Điều khác biệt quan trọng nhất đó là: không giống như Anh và Đức, Mỹ không hướng tới một nhiệm vụ BIM quốc gia. Vì vậy, nếu PAS là một quá trình cần thiết, thì NBIMS-Mỹ hiện đang phục vụ như một hướng dẫn để thực hiện các quy trình công việc BIM.

Tuy nhiên, bởi vì nó là kỹ thuật chi tiết của một tài liệu hướng dẫn hơn là một phần của nhiệm vụ, các NBIMS-Mỹ không bao gồm các phạm vi như là PAS 1192. Ví dụ, người dùng sẽ thấy rằng nó không bao gồm các điều khoản hữu ích nhất định như PIM và AIM.

Cho dù các chuyên gia AEC đang phải đối mặt với một nhiệm vụ BIM hoặc đơn giản là muốn sử dụng quá trình này để cải thiện quy trình công việc, thì 15 điều khoản này là rất cần thiết và việc sử dụng chúng sẽ trở nên phổ biến như BIM trên toàn thế giới.

 

Biên dịch: Nguyễn Hải Trang