Hotline 0947 707 307 - Tel/Fax (028) 3885 6879 info@arotech.vn

CAD & BIM – CÔNG NGHỆ NÀO

ƯU VIỆT HƠN?

CAD & BIM

CAD là một công nghệ lâu đời được sử dụng trong thiết kế đồ họa dành cho các kỹ sư và kiến trúc sư. Từ thiết kế 2D đến 3D.

Tuy nhiên sau khi công nghệ BIM ra đời với những cải tiến vượt trội và tốc độ làm việc nhanh chóng, tính tương tác cao. Thì rất nhiều kỹ sư phải đặt câu hỏi giữa CAD & BIM thì công nghệ nào tốt hơn, phù hợp hơn và rốt cuộc thì chúng khác nhau những gì?

Bài viết dưới đây sẽ nói ngắn gọn về khác biệt cơ bản nhất của CAD & BIM.

CAD là gì?

Computer- Aided Design (CAD) là phần mềm máy tính hỗ trợ giúp người dùng có thể sử dụng nó để thiết kế kỹ thuật, kiến trúc, khoa học ….. một cách chuyên nghiệp và nhanh chóng. CAD ra đời đã giúp chúng ta chuyển từ vẽ tay sang vẽ bằng máy tính, với tốc độ nhanh hơn, chỉnh sửa tiện lợi hơn. Sau này CAD còn phát triển thêm thiết kế mô hình 3D. Người sử dụng CAD hiệu quả có thể sản xuất các bản vẽ 2D và mô hình 3D của các bộ phận và lắp ráp sản xuất được từ những nguyên liệu mà họ mong muốn. Việc sử dụng các phần mềm CAD 3D, đã chuyển đổi việc sản xuất trong 30 năm qua. Cho phép các sản phẩm phức tạp hơn được thiết kế và sản xuất nhanh hơn bao giờ hết.

CAD & BIM

 

Đối tượng đang sử dụng CAD

Trong 20 năm qua đã có sự áp dụng rộng rãi các phần mềm CAD 3D. Nó bắt đầu với các nhà sản xuất muốn cải tiến qui trình của họ để đáp ứng độ chính xác nghiêm ngặt trong ngành hàng không vũ trụ và các hướng dẫn sản xuất ô tô. Giúp cải thiện thời gian đưa sản phẩm mới ra thị trường của họ. Bây giờ CAD đã trở thành một dạng công nghệ chiến lược trên khắp các thị trường công nghiệp. Tạo ra những sản phẩm độc đáo, chất lượng cao và được đưa ra thị trường nhanh nhất.

Chương trình CAD được sử dụng rộng rãi bởi các kỹ sư trong các ngành công nghiệp. Từ công nghiệp và sản xuất cho công trình dân dụng đến thiết kế nhà máy. Một số các định dạng phổ biến nhất cho các bản vẽ 2D bao gồm: DXF và DWG AutoCAD. Trong khi định dạng 3D bao gồm: Solidworks, Creo .Và một loạt các định dạng chuẩn như IGES, STEP và SAT.

BIM là gì?

BIM là một quá trình và phương pháp mới. Mà theo đó một đội ngũ kiến trúc sư, kỹ sư và các nhà thầu làm việc cộng tác với nhau để thiết kế và xây dựng một tòa nhà thương mại. Sử dụng các cơ sở dữ liệu trên cùng một mô hình. Điều này cho phép các đội có thể phân tích và hiển thị các quyết định thiết kế lâu dài trước khi một dự án được tiến hành trên thực tế.

Giá trị cốt lõi của BIM là cung cấp một đại diện kỹ thuật của cơ sở thực. Bao gồm các hệ thống chức năng (HVAC, điện) và thẩm mỹ (tường, mái nhà, cửa sổ).

Như vậy có nghĩa là một nguồn tài nguyên được chia sẻ từ đầu đến cuối trên nhiều lĩnh vực. Từ giai đoạn thiết kế đến xây dựng và quản lý hậu xây dựng.

CAD & BIM

Đối tượng nào đang sử dụng BIM?

Công cụ BIM và toàn bộ quá trình tái kỹ thuật thiết kế cũng như quy trình làm việc đã trở thành tâm điểm của hầu hết các công ty kiến trúc và thiết kế kỹ thuật và các nhà thầu. Tương tự như sự chuyển đổi toàn ngành công nghiệp CAD 2D thành 3D mô hình rắn trong năm 1990. Ngành công nghiệp AEC nhanh chóng thay đổi dụng cụ BIM. Khi các chủ sở hữu yêu cầu dùng BIM từ quá trình xây dựng cho đến quản lý sau này.

Với việc tăng sử dụng BIM, các kỹ sư thiết kế và nhà thầu mong đợi các nhà sản xuất cung cấp thông tin sản phẩm phong phú hơn. Building Product Manufacturers cơ khí, điện và hệ thống ống nước (MEP, cũng như các sản phẩm kiến trúc. Do đó làm cho con đường “BIM-Ready” trở thành một ưu tiên chiến lược.

CAD & BIM – Nên sử dụng cái nào?

Trong hai công nghệ CAD & BIM nên chọn công nghệ nào để học tập và làm việc? Điều này phải tùy thuộc vào loại dự án của bạn. CAD thường được sử dụng cho thiết kế công nghiệp của cụm cơ khí và điện tử. Từ máy bay cho đến IPhone. BIM được sử dụng độc quyền trong việc thiết kế và xây dựng các tòa nhà thương mại. Ví dụ như sân bay, tháp văn phòng hoặc trường học. BIM cũng có các đặc tính quan trọng cho phép phát hiện va chạm ảo và phát hiện các vấn đề liên quan đến xây dựng trước khi tiến hành xây dựng.

Trong ngành công nghiệp xây dựng, CAD 2D (ví dụ AutoCAD) sẽ nhanh chóng trở thành quá khứ của những người tìm kiếm việc phân tích mô hình Real-time và viszualization 3D. Việc chia sẻ tập tin, kiểm tra nhiễu và tối ưu hóa năng lượng có thể được hoàn thành dễ dàng hơn bằng cách sử dụng BIM.

Tương lai của các kiến trúc sư và kỹ sư MEP là dựa trên công nghệ BIM để tạo ra các mô hình 3D ảo của các dự án xây dựng của họ. Và sử dụng dữ liệu nhà sản xuất cụ thể trong các thiết kế của họ để đáp ứng các mục tiêu hiệu quả chức năng và năng lượng thiết lập bằng việc xây dựng của các chủ sở hữu.

 

Biên dịch: Nguyễn Hải Trang