Hotline 0947 707 307 - Tel/Fax (028) 3885 6879 info@arotech.vn

Cách tạo ra bom tấn Transformers – Hơn cả đẹp mắt!

Industrial Light & Magic (ILM) đã mang Transformers của Michael Bay đến với cuộc sống thực bằng phần mềm Autodesk Inferno và Autodesk Maya.

“Autodesk Inferno và Autodesk Maya là công cụ tốt nhất cho Transformers. Nó có khả năng nhập file ảnh động Maya vào Inferno có nghĩa là chúng ta có thể tận dụng các công việc ảnh động thông qua các tập tin tương tự và choreography giống nhau trong mỗi cảnh quay. Điều này khiến các công cụ trở nên mạnh mẽ và hiệu quả hơn bao giờ hết. Đó là nơi mà các công cụ này thực sự tỏa sáng. “

-Mark Casey, Inferno Lead, Transformers, Industrial Light & Magic

Một máy bay trực thăng quân sự tiếp cận một căn cứ không quân Hoa Kỳ. Không nhiễu loạn, yêu cầu an ninh cơ sở xác định tiêu chuẩn từ các phi công đã nhìn thấy nhưng không nhận được sự phản hồi. Một cảnh quay gần hơn của phi công cho thấy một linh kiện điện tử chập chờn.

Vì vậy, cảnh mở đầu cho bộ phim bom tấn Transformers, mà đạo diễn Michael Bay lấy ý tưởng từ một dòng đồ chơi tên Transformers ra đời vào giữa những năm 1980 có nguồn gốc từ Nhật Bản. Bộ phim được tạo bởi SABRE một đội của Industrial Light & Magic (ILM), với ảnh động 3D và hiệu ứng hình ảnh xuất sắc. Không lâu sau máy bay trực thăng hạ cánh và nó biến thành Blackout, một người máy xâm lược ác độc, hắn đã sử dụng các vụ nổ plasma và các loại vũ khí tiên tiến để đột nhập vào một căn cứ quân sự. Và đó chỉ là khởi đầu.

“Có rất nhiều yếu tố liên quan trong một cảnh này, chứ chưa nói đến cả bộ phim”

Mark Casey, Inferno Lead cho Transformers giải thích. “Giải quyết việc quá tải hình ảnh là những gì mà Michael Bay làm tốt nhất, và chúng tôi đã có những thách thức thật sự về Block, thời gian, và dàn dựng tất cả những tình trạng lộn xộn trên. Con số chính xác và sự phức tạp của bức ảnh sẽ làm cho bộ phim này trở thành một nhiệm vụ vô cùng khó khăn nếu chúng tôi không có Inferno”

Tận dụng khả năng tương tác của phần mềm  Autodesk Inferno và Autodesk Maya, một nhóm hơn 30 thành viên các nghệ sĩ kỹ thuật số đã tạo hiệu ứng cho 460 cảnh phim.

“Không có cảnh quay nào là dễ dàng trong Transformers”

Scott Benza, Maya Lead, một người đã làm việc về sản xuất trong hơn hai năm cho biết. “Ngay cả trước khi làm việc trên các phần mở đầu, các mô hình phức tạp đã được xây dựng cho các nghệ sĩ vẽ hoạt hình làm việc. Một kịch bản phác thảo các cảnh quay phức tạp được tạo ra tại Bay Film sử dụng Maya và Maya được sử dụng để tạo và sắp xếp tất cả mười bốn nhân vật của Transformers và các chiếc xe đối tác của họ. Khi các nhân vật đã sắp xếp xong và sẵn sàng cho các hình ảnh động, chúng tôi đã sử dụng Maya cho 100% các ảnh động của nhân vật, bao gồm cả thay đổi trên khuôn mặt.”

Và phải làm cho không có lỗi: đây là những nhân vật không bình thường. Optimus Prime, thủ lĩnh anh hùng của Autobots, có đến 10.108 bộ phận chuyển động, và trong bộ phim này, sự chuyển động chính là ngôn từ. Với những nhân vật và những cảnh quay phức tạp như thế này, đơn giản là không có thời gian để lãng phí.

“Sự phức tạp của các cảnh phim này là kết hợp quá nhiều yếu tố trong một lần”

Casey nói. “Một cảnh bao gồm hàng tá các yếu tố thực tiễn và tấm nền, trong đó tất cả đã được khâu lại với nhau với các hình ảnh động. vụ nổ trên phim trường, các yếu tố khói, pháo sáng, và tất cả các cách thức của các yếu tố khác đã được kết hợp vào một cảnh phim. Với Inferno, chúng tôi đã có thể kiểm soát được chúng để kể câu chuyện của mình.”

Một số lượng đáng kinh ngạc của dữ liệu cần thiết cho mỗi cảnh quay trên phim có thể gây ra việc chậm trễ trong quy trình làm việc, nhưng các nghệ sĩ của ILM đã chuẩn bị sẵn sàng cho tình huống đó.

“Chúng tôi chưa bao giờ làm việc với các mô hình phức tạp thế này, chứ chưa nói đến làm việc với rất nhiều nhân vật trong một cảnh phim”

Benza nói. “Để đẩy nhanh quá trình này, chúng tôi chuyển sang tham chiếu trong Maya. Điều đó cho phép chúng tôi sử dụng các phiên bản có độ phân giải thấp hơn của các nhân vật khi chúng tôi tạo ra các cảnh. Điều đó làm giảm thời gian làm hiệu ứng của chúng tôi khoảng một nửa so với việc sử dụng các kiểu mẫu nguyên thuỷ. Maya giúp tăng năng suất của chúng tôi lên gấp nhiều lần.”

Về phần mềm Autodesk Inferno, Casey nhanh chóng đồng ý: “Inferno là công cụ tốt nhất cho công việc này vì các hệ thống tốc độ, tính linh hoạt, và khả năng tạo ra nhiều lần lặp lại cho đạo diễn. Thông thường, các hướng dẫn mà chúng tôi nhận được là khá chủ quan, và Inferno cho chúng tôi tất cả các công cụ chúng tôi cần để tiếp tục cố gắng cho đến khi chúng tôi làm ra đúng những gì mà đạo diễn muốn.”

Có thể nói rằng, một lần nữa, Industrial Light & Magic đã chuyển đổi tình trạng lộn xộn tuyệt đối thành những thước phim mượt mà tuyệt vời!

 

Biên dịch: Nguyễn Trang