Hotline 0947 707 307 - Tel/Fax (028) 3885 6879 info@arotech.vn

USC School of Cinematic Arts-Phức tạp trở nên đơn giản với BIM

USC School of Cinematic Arts-Phức tạp trở nên đơn giản với BIM

1.Giới thiệu dự án

Vào năm 2009, Trường Cinematic Arts tại Đại học Southern California (USC) kỷ niệm 80 năm. Họ cho xây dựng một cấu trúc phức tạp gồm nhiều tòa nhà trị giá $ 165,000,000. Nó tiếp giáp với vị trí hiện tại của trường. Nằm trong khuôn viên Đại học USC ở Los Angeles. USC School of Cinematic Arts-Phức tạp trở nên đơn giản với BIM.

Tòa nhà chính gồm 4 tầng. 137.000 mét vuông dành cho lớp học, phòng thí nghiệm và các cơ quan hành chính. Cũng như một nhà hát 200 chỗ ngồi, một phòng triển lãm và một quán cà phê. USC Cinematic Arts là trường đại học đầu tiên ở Hoa Kỳ đào tạo Bachelor of Arts trong lĩnh vực phim ảnh. Và bây giờ là trường đứng đầu trong nước về ngành phim ảnh, truyền hình và phương tiện truyền thông.

Nhà tài trợ chính là Lucasfilm Foundation chỉ định sử dụng Building Information Modeling (BIM). Cho thiết kế, xây dựng và quản lý vòng đời của tòa nhà. Ngoài ra, nhà trường quy định các tòa nhà được thiết kế và xây dựng phải được tối đa hóa tuổi thọ và hiệu suất.

2.Giới thiệu đội dự án

USC School of Cinematic Arts-Phức tạp trở nên đơn giản với BIM

USC School of Cinematic Arts-Phức tạp trở nên đơn giản với BIM. Đội dự án là Urban Design Group (UDG). Đây là công ty thiết kế với đầy đủ các dịch vụ, chuyên về các tòa nhà thương mại và thể chế. Họ trao đổi công việc với Capital Construction and Development, Facilities Management Services departments của trường học. Nhà thầu là Hathaway Dinwiddie, rất nổi tiếng ở California. Ngoài ra còn có công ty TBD Consultants- chuyên về quản lí xây dựng và ước tính chi phí. IBE Consulting Engineers- chuyên trong lĩnh vực MEP. Gregory P. Luth and Associates (GPLA)- chuyên về dựng cấu trúc. KPFF Consulting Engineers- chuyên cung cấp dịch vụ kỹ thuật dân dụng. Và View By View hỗ trợ BIM.

Nhóm dự án dựa những giải pháp Autodesk BIM. Bao gồm Autodesk Revit Architecture, Autodesk Revit MEP, Autodesk Revit Structure, AutoCAD Civil 3D, Autodesk Navisworks Manage Autodesk 3ds Max Design.

3.Vấn đề khó khăn

Hiện tại công suất giảng dạy đã lên đến 120%. Và một số tòa nhà cần đổi mới ngay lập tức. Vì vậy, USC đã phát động chiến dịch xây dựng vào năm 2005. Sau nhiều lần điều tra, USC cho rằng việc trùng tu là quá tốn kém. Nên việc xây mới yêu cầu trường học phải thiết lập các tiêu chuẩn mới cho cơ sở. Trách nhiệm của đội dự án phải tạo ra một kết cấu phức tạp hiệu suất cao. Phản ánh được nét cổ kính của nhà trường. Và có tuổi thọ 100 năm.

USC School of Cinematic Arts-Phức tạp trở nên đơn giản với BIM

“Chúng tôi được giao nhiệm vụ thiết kế các tòa nhà năng lượng, nổi bật với nội thất linh hoạt cao. Có thể đáp ứng nhu cầu của nhà trường trong một thế kỷ tới”. Theo ông Raymond Kahl, managing principal ở UDG. “Ngoài ra, nhà tài trợ đã thấy được lợi ích của BIM. Họ yêu cầu các nhà thiết kế, các kỹ sư, các nhà thầu xây dựng và quản lý cơ sở. Tất cả đều phải sử dụng BIM”. USC School of Cinematic Arts-Phức tạp trở nên đơn giản với BIM.

4.Giải pháp

Theo đúng cam kết, đội ngũ thiết kế, chế tạo và các nhà thầu đã sử dụng BIM. Và các giải pháp phần mềm cho thiết kế và xây dựng. Trong suốt dự án, View By Xem đã dùng NavisWorks Manage. Để thiết kế và chế tạo những mô hình khác nhau thành một mô hình tổng thể duy nhất. Giúp hợp tác liên ngành, phối hợp và phát hiện đụng độ.

USC School of Cinematic Arts-Phức tạp trở nên đơn giản với BIM

Nhóm nghiên cứu chỉnh sửa mô hình nhờ BIM. Giúp phân tích cấu trúc và năng lượng. Trực quan xây dựng và thiết kế. Ước tính vật liệu và chi phí, chế tạo. Và cuối cùng là nền tảng giúp hoạt động liên tục và bảo trì. Theo Kahl: “USC chủ động làm việc với đội ngũ thiết kế để đảm bảo rằng. Các thông tin cần thiết cho vận hành và bảo trì đã có trong mô hình của chúng tôi”. USC School of Cinematic Arts-Phức tạp trở nên đơn giản với BIM.

5.Tạo ra những thiết kế thật

“Với kết cấu khuôn viên kiểu đô thị này. Chúng tôi phải chắc chắn rằng các tòa nhà đã được thu nhỏ để phù hợp với footprint. Đồng thời bổ sung các tòa nhà khác”. Theo Cliff Bourland, quản lý dự án UDG. USC School of Cinematic Arts-Phức tạp trở nên đơn giản với BIM.

USC School of Cinematic Arts-Phức tạp trở nên đơn giản với BIM

Để tôn vinh di sản của nhà trường, UDG sử dụng Autodesk BIM. Giúp thiết kế các tòa nhà đồng điệu với kiến trúc địa phương.  Mà đã rất phổ biến từ những ngày đầu thành lập của trường vào năm 1929. “Để có thể hình dung xem thiết kế có phù hợp với cảnh và ăn khớp với các tòa nhà lân cận không. Và để truyền tải thiết kế đến USC. Nhóm đã sử dụng Revit Architecture và 3ds Max Design để xây dựng mô hình và ảnh động”. Bourland nói.

6.Tối đa hóa tuổi thọ

Mục tiêu của nhà trường là tuổi thọ 100 năm. Thiết kế này đảm bảo được tác động của động đất. Việc tối thiểu các cột cấu trúc nội thất, UDG giúp nội thất của tòa nhà linh hoạt hơn. USC School of Cinematic Arts-Phức tạp trở nên đơn giản với BIM.

“Khi thiết kế sơ bộ, chúng tôi dựa trên Revit Architecture để nhanh chóng hơn hình dung và nghiên cứu dựa trên không gian. Nhằm đáp ứng tốt hơn nhu cầu không lường trước được trong tương lai”. Theo Kahl. “Khi các quy hoạch không gian đã hoàn tất. Đội ngũ thiết kế sẽ chuyển chúng vào thiết kế chi tiết”.

7.Phối hợp thiết kế

“Trong suốt quá trình thiết kế và xây dựng, Autodesk BIM là hoàn toàn cần thiết”. Theo France Israel, president of View By View. GPLA nhập thiết kế đến Revit Structure. Để phối hợp thiết kế chặt chẽ hơn với UDG’s Revit Architecture và IBE’s Revit MEP models. “Trong quá trình đánh giá hàng tuầ, nhóm dự án sử dụng NavisWorks. Giúp định hướng các quyết định thiết kế và nhanh chóng giải quyết các xung đột”. USC School of Cinematic Arts-Phức tạp trở nên đơn giản với BIM.

8.Tối ưu hóa hiệu suất

Để đáp ứng yêu cầu của nhà trường, nhóm dự án dựa theo tiêu chuẩn LEED Silver. “Thay vì dành thời gian tái tạo mô hình rồi phân tích. Chúng tôi sử dụng thông tin trong Revit-based design models”. Kahl giải thích. “Kết quả là, chúng tôi đã thiết kế được tòa nhà. Mà tận dụng tốt ánh sáng mặt trời, hướng gió, nhiệt độ. Cũng như xây dựng hệ thống đó với hiệu suất năng lượng tối ưu”.

9.Giúp việc xây dựng thuận lợi

Trong thời gian xây dựng, nhóm nghiên cứu tiếp tục sử dụng Autodesk BIM. Để trực quan hóa, điều phối và lập kế hoạch. “Các quyết định đã được thực hiện trong giờ thay vì ngày. Giảm thiểu những gián đoạn ảnh hưởng đến tiến độ thi công. Giảm thiểu số lượng RFIs. Và đẩy nhanh thời gian đáp ứng RFI”.

10.Mở rộng BIM cho quản lý vòng đời

USC hiện đang mở rộng BIM cho quản lý vòng đời. Bằng cách liên kết các mô hình của tòa nhà mới đến nền tảng phần mềm O & M (operations and maintenance).

USC đã làm việc với nhóm dự án, nhà thầu lắp đặt và các đại lý vận hành. Để kết hợp đưa dữ liệu vào Revit models. Dữ liệu bao gồm equipment numbers, electrical capacities, fan speeds, hyperlinks to warranties, operation manuals.

11.BIM-Enable Operations

Những nỗ lực của USC là bằng chứng cho việc mở rộng BIM vào hoạt động. Nhiều nhân viên đã sử dụng các giải pháp tích hợp cho công việc hằng ngày của họ.

12.Expedite Close-Out

Hầu hết các thông tin về thiết kế, xây dựng và vận hành. USC đều nắm bắt được ở định dạng kỹ thuật số. Bourland nói. “Quy trình BIM duy trì thông tin kỹ thuật số. Nó có thể được khai thác để quản lý các cơ sở liên tục Nhưng điều này yêu cầu USC phải có một định dạng dữ liệu chuẩn như COBie”.

13.Kết quả

USC đạt được tính lịch sử, danh tiếng và tầm nhìn.

Hệ thống sưởi ấm và làm mát của tòa nhà thuộc loại lớn nhất ở Los Angeles. USC hy vọng giảm được nhiều hơn 30 % so với mức quy định sử dụng năng lượng của California.