Hotline 0947 707 307 - Tel/Fax (028) 3885 6879 info@arotech.vn

Beijing Institute of Architecture Design thắng giải nhất với dự án toà nhà Phoenix Center

 

GIỚI THIỆU AEC EXCELLENCE AWARDS

 

Một đội ngũ thiết kế của Trung Quốc có được những hiểu biết cần thiết để hiện thực hóa Phoenix Center, nhờ vào mô hình thông minh. Làm mọi việc với BIM

Sơ lược về dự án

Với chiều cao 55 mét, Phoenix International Media Center không phải là tòa nhà cao nhất ở Bắc Kinh, nhưng nó là một trong những cảnh quan ngoạn mục nhất. Nhờ vào vẻ ngoài là một dải Mobius cong vô tận vô cùng độc đáo. Hình dáng bên ngoài của tòa nhà tạo rất nhiều cảm hứng và nhiều người đến thăm đã phải tự hỏi làm thế nào mà các kiến trúc sư, kỹ sư và nhà thầu Trung Quốc lại có thể hoàn thành một dự án phức tạp đến như vậy. Câu trả lời là họ đã sử dụng BIM (Building Information Modeling) cộng với một mong muốn tạo ra một cái gì đó pha trộn giữa không gian và cấu trúc một cách hài hòa.

“Một số tòa nhà có hình thức phức tạp thường phân cách không gian nội bộ và hình thức, nhưng chúng tôi đã chọn một cách tiếp cận tích hợp” Zewo ZHOU của BIAD ( Viện Thiết kế Kiến trúc Bắc Kinh), các kiến trúc sư của dự án nói. “Vỏ ngoài của sườn mái chịu tải trọng của toàn bộ tòa nhà và kết cấu ánh sáng trong tòa nhà. BIM giúp đội nhóm làm việc cùng nhau và đã cho chúng tôi một cái nhìn sâu sắc rõ ràng để sử dụng các hình dạng phức tạp, cải thiện hiệu suất xây dựng “.

Tìm hiểu sâu hơn về hiệu suất

Giai đoạn đầu của dự án, nhóm nghiên cứu đã quyết định làm việc riêng với các công cụ BIM và sử dụng các quy trình không cần giấy tờ. Dự án này là một trong số những dự án đầu tiên ở Trung Quốc chỉ dựa trên BIM. Nhóm nghiên cứu đã quyết định thử thách vì các công cụ 2D truyền thống không thể đại diện cho sự phức tạp của việc thiết kế một cách hiệu quả. Quan trọng hơn, các công cụ 2D thiếu sự thông minh cần thiết để thúc đẩy dự án ở một tốc độ hợp lý.

Hiệu suất của một tòa nhà liên quan hơn nhiều so với cấu trúc, hình dạng và không gian nội thất. Làm thế nào để một tòa nhà phù hợp với vị trí địa lý của nó mang tính quyết định. Sự phức tạp của hình thức Phoenix International Media Center đưa ra một số câu hỏi thú vị cho đội. Ví dụ, làm thế nào họ có thể giảm thiểu các tác động tiêu cực tiềm tàng của các cấu trúc mới lên các tòa nhà gần đó? Làm thế nào họ có thể lập kế hoạch cho việc xây dựng hiệu quả? Họ thậm chí còn tự hỏi các gió ảnh hưởng thế nào đến cấu trúc. Và chính BIM đã giúp họ trả lời mỗi câu hỏi này.

Khi một tòa nhà có hình dạng không chuẩn được thêm vào một khu vực xây dựng, có thể có những hậu quả ngoài ý muốn, phản xạ không mong muốn trên các tòa nhà gần đó hoặc ánh sáng bị cản theo những cách khác nhau. Kế hoạch dựa trên BIM và các công cụ thiết kế ý tưởng giúp nhóm bố trí các yếu tố cao nhất của tòa nhà để giảm thiểu bóng trên các tòa nhà gần đó đồng thời cũng cải thiện hiệu quả năng lượng. Để hiểu và tránh các tác động không mong muốn về không khí chuyển động trong khu vực gây ra bởi các tòa nhà, nhóm nghiên cứu mô hình hóa và phân tích áp suất gió.

Nhóm nghiên cứu thậm chí còn có thể thiết kế các kết cấu thép để chế tạo dễ dàng và vững chắc hơn. Mô hình hóa các đường thép trên dự án cần phải uốn cong. Giúp các nhóm kế hoạch hiểu được cách mà các thanh thép sẽ ghép lại với nhau ở công trình một cách hiệu quả. Nhờ vào khả năng tương tác của các công cụ thiết kế BIM, dữ liệu dễ dàng khớp vào các công cụ sử dụng để tạo ra các bản vẽ chế tạo thép, tiết kiệm thời gian và giúp giảm nguy cơ lỗi bản vẽ.

Hiểu sâu hơn về lợi ích tài chính mà BIM đem lại

Nhóm nghiên cứu đánh giá những lợi ích của việc sử dụng BIM trong suốt dự án. Họ xác định rằng họ đã tiết kiệm dược đáng kể thời gian cho thiết kế và cài đặt. Và họ đã giảm được sự lãng phí nguyên liệu, tất cả số tiền tiết kiệm lên đến hơn 6.000.000 nhân dân tệ. Đáng chú ý hơn là, họ đã đạt được mục tiêu của họ bằng kính phẳng thay vì kính cong cho lớp vỏ ngoài của toà nhà, và đã tiết kiệm được hơn 51.000.000 nhân dân tệ.

Sự thông minh của quá trình này sẽ tiếp tục đem lại lợi ích trong suốt vòng đời của tòa nhà. Chủ sở hữu có thể tận dụng lợi thế của mô hình để sắp xếp hợp lý các hoạt động và bảo trì. Và có lẽ lợi ích lớn nhất của đội thiết kế Trung Quốc là gia tăng kiến thức để cung cấp các dự án tốt và nhanh hơn. Nâng cao hiệu quả làm việc trong tương lai của họ.

 

 

Biên dịch: Nguyễn Trang