Hotline 0947 707 307 - Tel/Fax (028) 3885 6879 info@arotech.vn

Giải nhất AEC Excellence Awards 2016-Lĩnh vực xây dựng cơ sở hạ tầng

BIM giúp đội Na Uy có được thông tin về tình trạng dễ bị ngập lụt của công trình và kết nối hơn 100 bên liên quan.

 

Xây dựng 75km đường sắt

AEC Excellence Awards 2016Na Uy được biết đến với vẻ đẹp tự nhiên-vịnh hẹp, hồ, núi và thác nước. Nhưng địa hình như vậy làm cho nó đặt ra những thách thức thực sự khi nói đến cơ sở hạ tầng. Ramboll SWECO ANS hiểu được điều này khi họ được thuê bởi Cục quản lý đường sắt quốc gia Na Uy để đóng góp cho một dự án đặt 75 km đường đôi giữa Sørli và Lillehammer. Thông qua việc sử dụng BIM (Building Information Modeling). Nhóm dự án đã có thể vượt qua những địa hình thách thức này. Và có được sự chấp thuận từ hơn 100 bên liên quan.

 

AEC Excellence Awards 2016

 

Thương lượng về một môi trường đầy thách thức

Khi nói đến những thách thức trên phần Dovrebanen của dòng InterCity mới, danh sách dài. Trong một số đoạn, Ramboll SWECO cần lập kế hoạch cho sự phục hồi và mở rộng của hành lang đường sắt hiện có. Một số đoạn cần kế hoạch xây dựng hoàn toàn mới. Và vẫn còn các bộ phận khác đường mới giao với đường cũ. Các tuyến đường sắt cũng phải theo hướng di chuyển của đường bộ, hoặc bằng cách băng qua đường phố chính trên tuyến đường sắt, hoặc ngược lại.

Tuy nhiên, địa hình đặt ra những thách thức rất lớn. Các hành lang đường sắt đi qua nhiều cảnh quan có giá trị về môi trường và văn hóa quan trọng bị hạn chế, bao gồm cả một khu bảo tồn quan trọng được bảo vệ theo Công ước Ramsar. Một hiệp ước quốc tế về bảo tồn đất ngập nước. BIM đã giúp xác định và lập kế hoạch cho các khu vực này sớm.

Một mối quan tâm đặc biệt là các đường từ Sørli đến Lillehammer chứa các tuyến đường sắt sẽ đi qua hồ Mjøsa, cần phải phân tích vùng ngập lụt. BIM cho phép mô phỏng các sự kiện lũ lụt trong 200 năm để xem cách hành lang và khu vực trạm sẽ bị ảnh hưởng xấu như thế nào. Mô phỏng này cũng giúp xác định cao độ nền tảng trạm tại thành phố Hamar để hạn chế, hoặc thậm chí ngăn ngừa, thời gian chết đường sắt trong mùa lũ.

 

AEC Excellence Awards 2016

 

Kết nối 120 bên liên quan

Các dự án quy hoạch InterCity cũng đã phải tính đến nhu cầu của người dân địa phương. Một yếu tố quan trọng trong công việc của NNRA. Ngay từ đầu, Ramboll SWECO ANS phải bảo tồn các yếu tố lịch sử và giữ cho việc tác động môi trường ở mức tối thiểu với sự giúp đỡ của các cơ quan địa phương. Giao tiếp bên ngoài là một yếu tố quan trọng bởi sự quan tâm mạnh mẽ từ các phương tiện truyền thông và các nhóm cộng đồng địa phương. Và đây là việc cần thiết để có được sự đồng ý của công chúng và cơ quan.

Tất cả điều này đòi hỏi một hệ thống có thể tổng hợp một lượng lớn dữ liệu khác nhau và trình bày nó dưới một định dạng dễ xem và dễ hiểu. Những thay đổi cần thiết để có thể hiểu được tại tất cả các cấp liên quan, từ căn bản đến các chuyên gia kỹ thuật tinh vi nhất.

Và lịch trình chặt chẽ có nghĩa là chấp nhận dự án và thỏa thuận của các bên liên quan có thể xảy ra trong thời gian chấm công. Tổng cộng có 120 thiết kế và phê duyệt tham gia đóng góp vào tiến trình BIM để thiết kế, đề xuất, mô phỏng, phân tích, chia sẻ và bình luận trong suốt toàn bộ dự án.

 

AEC Excellence Awards 2016

 

Những lợi ích của BIM

Tất cả đã nói, đường InterCity mới sẽ có thời gian di chuyển ngắn hơn, tăng gấp đôi công suất, và lưu thông hàng hóa nhiều hơn, mang lại lợi ích cho số lượng lớn khách du lịch, cũng như nền kinh tế. Đối với hơn 300 người tham gia vào các dự án Dovrebanen, BIM cung cấp lợi ích đáng kể.

“Sử dụng BIM như một công cụ lập kế hoạch cải thiện quá trình của chúng tôi trên gần như mọi mặt trận. Với BIM, chúng tôi có thể làm giảm các tác động đến môi trường của các dự án, thiết kế tối ưu trên toàn ngành, và tăng tính dân chủ và minh bạch trong kế hoạch của chúng tôi.”

-Kristin Lysebø của Cục Quản lý đường sắt quốc gia Na Uy 

AEC Excellence Awards 2016

 

 

Biên dịch: Nguyễn Trang