Hotline 0947 707 307 - Tel/Fax (028) 3885 6879 info@arotech.vn

Ohio State University- Ứng dụng BIM cho quản lí cơ sở

1.Giới thiệu

Ohio State University (OSU) là một trong những trường đại học công lập hàng đầu tại Hoa Kỳ. Nó cũng là một trong những trường lớn nhất với hơn 64.000 sinh viên. Do đó, việc quản lý cơ sở vật chất phục vụ cho OSU là nhiệm vụ không hề nhỏ. Chỉ tính trong khuôn viên chính của OSU đã có hơn 507 tòa nhà. Bộ phận thông tin tại Wexner Medical Center của OSU đã thử nghiệm một sáng kiến. Đó là sử dụng sức mạnh của Building Information Modeling (BIM) để quản lý các tòa nhà. Nhờ sự thành công này, OSU đã quyết định mở rộng BIM vào khuôn viên chính.

Phổ biến nhất trong thiết kế và xây dựng các tòa nhà. BIM là quá trình sử dụng mô hình kỹ thuật số thông minh làm tăng thêm vòng đời cho tòa nhà. Thông qua Autodes Revit, OSU đang tiến hành tạo ra các mô hình 3D cho những tòa nhà. “Chúng tôi thấy làm việc với các mô hình giúp chúng tôi hiểu các tòa nhà. Và hợp tác hiệu quả hơn với những người sử dụng chúng”. Joe Porostosky, quản lý cấp cao của các dịch vụ thông tin và công nghệ cho OSU”. Lợi ích cốt lõi của BIM giúp chúng tôi thực hiện tốt hơn. Quyết định nhanh hơn và chi phí hiệu quả hơn”.

Với sự hỗ trợ của BIM Autodesk Revit, OSU đã có thể:

  • Tiết kiệm thời gian và tiền bạc vào các dự án cải tạo
  • Cải thiện và ra quyết định nhanh hơn
  • Nâng cao sự hài lòng của người dùng
  • Cung cấp thông tin tốt hơn cho các dự án nhằm tiết kiệm năng lượng

2.Thách thức

Từ lâu Wexner Medical Center đã sử dụng kế hoạch xây dựng 2D cho việc quản lý cơ sở. Đội thông tin dựa trên Autodesk AutoCAD để document và communicate equipment locations, safety plans, space usage. Mặc dù có giá trị về mặt documentation. Nhưng các kế hoạch 2D khiến những người không quen xem các bản vẽ xây dựng sẽ khó ra quyết định. Kế hoạch 2D cũng không cho phép họ đóng góp những phân tích về mức tiêu thụ năng lượng.

“Bởi vì dựa trên mô hình 3D, BIM cho phép mọi người hình dung và hiểu được tòa nhà một cách đơn giản. Và điều này thì không thể với 2D”. Porostosky nói. “Chúng tôi nghĩ BIM có thể cải thiện quá trình lập kế hoạch, cải tạo và phân tích năng lượng. Giúp chúng tôi đưa ra quyết định. Nhóm chúng tôi đã xây dựng mô hình cho nhiều tòa nhà tại Wexner Medical Center. Để khám phá những giá trị của BIM mang lại cho việc lên kế hoạch và quản lý cơ sở”.

3.Giải pháp

Các đội thông tin đã chọn phần mềm Revit. Nó có sẵn trong Autodesk Building Design Suite Ultimate. Để phát triển mô hình cho những tòa nhà ở Wexner Medical Center. Trước đây, để xây dựng mô hình. Họ phải hợp tác với Brian Skripac, giám đốc kỹ thuật số tại Astorino. Để thiết lập các tiêu chuẩn về số lượng cần thiết và quá trình để phát triển mỗi mô hình. Sau đó, họ thuê một số sinh viên kiến ​​trúc và kỹ thuật tạo ra các mô hình trong Revit.

“Việc có những tiêu chuẩn rõ ràng sẽ giúp chúng tôi thành công”. Porostosky nói. “Khi sử dụng BIM cho việc quản lý cơ sở vật chất của các tòa nhà. Bạn không cần tất cả những chi tiết. Chúng tôi muốn có các yếu tố chính xác góp phần vào mức tiêu thụ năng lượng”.

Porostosky cho biết thêm. “Đặt các chi tiết đúng vào mô hình đã cho chúng tôi một công cụ rất mạnh mẽ. Để cải thiện việc ra quyết định và đổi mới kế hoạch. Không chỉ là những bức tường và căn phòng được mô phỏng 3D. Hay những mô hình với nhiều chi tiết quan trọng về cách chúng tôi đang sử dụng không gian. Chúng tôi còn được nhiều hơn thế. Sau khi nhìn thấy những gì chúng tôi có thể làm với các mô hình trung tâm y tế. Chúng tôi đã quyết định mở rộng BIM cho tất cả những tòa nhà tại OSU”.

4.Những quyết định đổi mới tốt hơn

OSU sử dụng BIM để lập kế hoạch đổi mới. Người sử dụng tòa nhà có thể nhìn thấy những thay đổi trông như thế nào. Và có thể đề nghị sửa đổi. Sau đó, bộ phận cơ sở hoặc nhà thầu phụ sẽ thực hiện theo các chi tiết trong mô hình. Đối với những dự án đổi mới lớn hơn. OSU có thể sử dụng các mô hình để truyền đạt những thay đổi với đội thiết kế của dự án.

Porostosky giải thích vai trò của BIM trong một dự án gần đây. “Chúng tôi muốn biến một tầng của tháp tròn trên khuôn viên trường thành không gian văn phòng. Nhờ Autodesk Revit, chúng tôi đã dựng được mô hình với những cubicles và partitions. Những người mà sau này sẽ sử dụng không gian đó đã đề xuất với chúng tôi. Rằng tăng lượng ánh sáng tự nhiên trong không gian sẽ phù hợp hơn khi làm việc. Do đó, việc nắm bắt và thực hiện theo ý kiến ​​phản hồi của họ mất rất ít thời gian. Nếu không thì chúng tôi đã phải mất nhiều thời gian và cả hàng ngàn đô la. Nếu sửa đổi sau khi đã xây dựng.

Theo Porostosky, BIM đã chứng tỏ giá trị đặc biệt của nó. Trong việc cải tiến văn phòng cho những người đi thuê cấp cao mới. Trước đây, đội thông tin sẽ gửi một vài 2D office layouts cho những người thuê mới. Họ sẽ chọn mẫu ưa thích và đưa ra những đề nghị. Tuy nhiên, họ đã rất ngạc nhiên với kết quả lựa chọn của mình. “Yêu cầu thay đổi là bình thường, nhưng không thể được nữa”. Porostosky nói.

Nhưng bây giờ thì sao? “Người thuê mới được xem và góp ý trên một mô hình 3D. Chúng tôi áp dụng những ưa thích của họ trong Revit. Và xác nhận an toàn trước khi sửa đổi. Và tất nhiên, họ rất hào hứng với về văn phòng mà trông giống hệt như họ mong đợi”.
5.Giảm tiêu thụ năng lượng

OSU lên kế hoạch sẽ giảm tiêu thụ năng lượng mạnh hơn vào thập kỷ tới. Và BIM lại đóng giữ vai trò. Bộ phận thông tin đã bắt đầu chia sẻ mô hình Revit với đội phân tích sử dụng năng lượng. “So với kế hoạch 2D, các mô hình Revit chính xác và dễ dàng hơn khi sử dụng với phần mềm phân tích năng lượng”. Porostosky nói. “Chúng tôi chỉ mới bắt đầu áp dụng BIM trong phân tích năng lượng. Và nó đóng vai trò quan trọng trong việc giúp OSU đạt được mục tiêu trước năm 2050”.

6.Kết quả
OSU tiếp tục phát triển mô hình thông minh cho hơn 35,4 triệu square feet. Porostosky tổng kết các giá trị của BIM mang lại cho trường đại học. “Đối với chúng tôi, BIM là một công cụ truyền thông giúp cải thiện việc ra quyết định. Nó giúp những người không có kinh nghiệm trong soạn thảo kế hoạch hoặc thiết kế. Hiểu được những quy trình quản lý cơ sở. Cuối cùng, chúng tôi đã đáp ứng tốt hơn nhu cầu của người dùng mà không tốn nhiều thời gian và tiền bạc”.