Hotline 0947 707 307 - Tel/Fax (028) 3885 6879 info@arotech.vn

Các chuyên gia tuyên bố rằng tự động hóa là một kẻ giết người làm việc, nó đang thiếu một điểm quan trọng. Thế giới cần nhiều tòa nhà, cơ sở hạ tầng, và sản phẩm hơn là con người, tiền bạc, hoặc vật liệu để làm cho họ.

Nếu bạn nhìn vào cơ sở hạ tầng ở các nước phát triển, có rất nhiều điều cần được làm lại: Các cây cầu đang bắt đầu hư hỏng; đường đang có nguy cơ xuống cấp trầm trọng. Ở các nước đang phát triển, có những cơ sở hạ tầng mới cần được xây dựng: đường sắt, đường bộ, đường hầm, cầu. Và không có đủ nguyên vật liệu hoặc nguồn tài chính để làm mọi việc theo cách mà họ đã làm trong quá khứ.

Trong khi đó, dân số thế giới được mong đợi tăng lên gần 10 tỉ dân với 75% trong số đó chủ yếu sống ở thành phố trước năm 2050. Một nửa số dân này ở tầng lớp trung lưu sẽ tạo ra nhiều nhu cầu năng lượng hơn khi họ mua nhiều xe hơi hơn, nhiều tủ lạnh hay những thứ khác.

Điều này có thể làm cho các hành tinh và nguồn tài nguyên của nó trở nên trầm trọng hơn, nhưng trong tương lai công việc, sự gia tăng về xây dựng và sản xuất có thể được thực hiện với số lượng bằng hoặc thậm chí ít nguồn lực hơn được sử dụng ngày nay. Trong một thế giới tự động, công nghệ sẽ loại bỏ sự hiệu quả và lãng phí, nhiều người sẽ được triển khai trên các dự án khác.

Tương lai của công việc và tự động hóa

ROBOTS = MỘT THẾ GIỚI MỚI

Đúng là một số công việc không có kĩ năng sẽ biến mất do tự động hóa, nhưng điều đó không có nghĩa là sẽ thiếu công việc. Hoàn toàn ngược lại. Ví dụ, khi nhu cầu về cơ sở hạ tầng tăng lên, nhu cầu đối với những người có kỹ năng để điều chỉnh, xây dựng, vận hành và duy trì các hệ thống như “cobots” hay còn gọi là robot hợp tác – đối với những dự án xây dựng mới này. Và nhờ công nghệ, sẽ có sự suy giảm rác thải xây dựng, sẽ bù lại chi phí dự kiến cho sự gia tăng các dự án. Điều đó có nghĩa là các công ty xây dựng và kĩ sư sẽ có thể xây dựng mọi thứ rẻ hơn, ít lãng phí hơn, và họ sẽ cần ít tài nguyên hơn để làm việc này, điều này sẽ cho phép sử dụng tốt hơn các nguồn lực hiện có.

Bằng cách tự động hóa các nhiệm vụ nhất định, các công ty có thể đảm nhận nhiều dự án hơn với cùng ngân sách, có nghĩa là họ sẽ thuê nhiều người hơn khi họ làm nhiều công việc hơn. Vì vậy, nếu một công ty xây dựng dân dụng làm một vài dự án một năm và tiến tới quá trình tự động hoá cao thì có thể thực hiện được 2-3 lần với nhiều dự án hàng năm và thuê nhiều người hơn để thực hiện công việc đó.

Hãy xem xét điều này: Khi máy ATM xuất hiện lần đầu tiên vào năm 1967, mọi người ngay lập tức dự đoán kết thúc của nhân viên ngân hàng. Nhưng đến thời điểm các máy ATM trở nên phổ biến trong thập niên 80, số lượng nhân viên ngân hàng tăng lên và tiếp tục gia tăng cho đến khi con số này đạt đỉnh điểm vào năm 2006.

Bằng cách thuê ngoài các giao dịch rút tiền và rút tiền đơn giản vào máy móc, các ngân hàng có thể mở rộng khách hàng của mình và cung cấp các dịch vụ mới như thẻ tín dụng, thế chấp và IRAs. Do đó, nhân viên tư vấn tại ngân hàng có thể chuyển sang các vị trí bán hàng. Máy ATM không nhất thiết lấy mất công việc của họ. Công nghệ cho phép nhân viên phát triển nghề nghiệp của họ và giải quyết các vấn đề phức tạp hơn. Điều tương tự sẽ xảy ra với tự động hóa trong các ngành kiến trúc, cơ sở hạ tầng, xây dựng và sản xuất.

 AUTOMATION AIDS BỀN VỮNG

Có những hạn chế lớn trên thế giới: nguồn lực giới hạn, tác động của biến đổi khí hậu và dân số gia tăng. Những khó khăn này làm cho nó trở nên quan trọng hơn đối với các ngành công nghiệp để crack mã về xây dựng tốt hơn-ít hơn.

Nếu các công ty xây dựng và sản xuất có thể tự động hoá mọi thứ một cách hiệu quả hơn, họ sẽ có thể xây dựng bền vững hơn. Ví dụ, người sử dụng robot được áp dụng cho quá trình xây dựng sẽ giúp người ta tái sử dụng vật liệu từ các tòa nhà hiện tại và cơ sở hạ tầng – với số tiền ít hơn. Thay vì cố gắng dạy cho mọi người cách tạo ra một thực tiễn bền vững, các máy tính sẽ giúp họ xây dựng một cách bền vững và đáng tin cậy, điều này rất quan trọng.

Tương lai của công việc và tự động hóa

Tự động hóa có khả năng thúc đẩy nền kinh tế hoàn toàn mới xung quanh việc tái chế và tái sử dụng. Điều đó có thể xảy ra trong ngành công nghiệp ô tô: Một số người cho rằng thế giới cần ít xe hơn, nhưng nếu xe ô tô được sản xuất rẻ hơn, nhỏ hơn, ít nguồn lực hơn và sử dụng nguồn nhiên liệu sạch?

Nếu các nhà sản xuất ôtô có thể chế tạo động cơ đốt trong với giá 5.000 đô la hoặc 10.000 đô la bằng công nghệ điện rẻ tiền thì người ta sẽ dừng việc sản xuất những chiếc ô tô cũ gây ô nhiễm của họ nhanh hơn bao nhiêu?

Xe điện phức tạp hơn về điện tử, nhưng chúng ít phức tạp hơn về mặt cơ học. Trong một thế giới tự động hóa cao, các nhà sản xuất có thể làm mới đội xe trên hành tinh nhanh chóng trong khi tái chế các nguyên liệu ẩn trong tất cả các xe trên đường ngay bây giờ.

KĨ NĂNG MỚI, CÔNG NGHIỆP MỚI

Tự động hóa sẽ gây ra hai điều xảy ra: Nó sẽ biến đổi các ngành công nghiệp hiện có và tạo ra các ngành công nghiệp hoàn toàn mới. Do đó, dân số trong tương lai sẽ phải thích nghi với môi trường làm việc phức tạp hơn về công nghệ. Công nhân sẽ dành nhiều thời gian tương tác với công nghệ hơn ngày nay.

Thế hệ trẻ các nhà thiết kế và nhà sản xuất đã áp dụng công nghệ thoải mái hơn nhiều so với các thế hệ trước. Chúng được sử dụng để thay đổi công nghệ một cách nhanh chóng và chúng thích ứng với những thay đổi từ phiên bản phát hành sang phiên bản kế tiếp. Sự linh động và khả năng thích ứng với công nghệ – điều này sẽ triển khai nhiều hơn cho người dân trong những năm tới – là chìa khóa cho tương lai.

Tương lai của công việc và tự động hóa

Tự động hóa chắc chắn sẽ tạo ra một sự bùng nổ của Công Nghệ Thông Tin như ngành điện thoại smartphone và Internet. Và nó sẽ tạo ra những cơ hội mà con người có thể khai thác triệt để hơn cho các máy tự động đi trước và con người phải tuân theo.

Tôi đã nói về sự công nghiệp hóa không gian và ngành công nghiệp sẽ hỗ trợ nó. Đó là một ví dụ điển hình về nơi mà tự động hóa và người máy sẽ mở rộng khả năng của con người hơn nữa và tạo ra các ngành công nghiệp hoàn toàn mới.

Trở lại Trái đất, nếu ai đó chế tạo một con robot có thể đi qua một con đường, tiếp xúc nhựa đường, xử lý nó, và sửa chữa đường với cùng một vật liệu? Có phải mọi người sẽ sử dụng robot như thế không?

Vâng, bạn đặt cược là: mọi người sẽ phải xây dựng và duy trì các robot, lập kế hoạch và điều phối các dự án, và thiết lập các robot trên các trang web. Nếu có robot sửa chữa và xây dựng cầu ở khắp mọi nơi trong khi mọi người ngủ, liên tục tái xây dựng và trang bị cơ sở hạ tầng hiện có mỗi đêm, thế giới sẽ như thế nào? Bất cứ điều gì được làm trong tương lai, tự động hóa sẽ mở ra một thế giới của cơ hội. Nhân viên chỉ cần có được sự thoải mái đứng bên cạnh với các đồng nghiệp robot của họ.