Hotline 0947 707 307 - Tel/Fax (028) 3885 6879 info@arotech.vn

3DS Max vs Maya –  Phần mềm nào tốt hơn?

Trong nền công nghiệp đồ hoạ kỹ thuật số có vô số các phần mềm để lựa chọn. Trong đó nổi tiếng nhất là phần mềm Maya và 3DS MAX. Cả hai đều là sản phẩm của ông trùm phần mềm đồ hoạ Autodesk. Vậy câu hỏi mà rất nhiều khách hàng đặt ra ở đây là: Nên chọn phần mềm nào cho phù hợp? Trong hai phần mềm này thì cái nào tốt hơn?

3DS Max và Maya

Nếu bạn đang phân vân việc lựa chọn học 3DS MAX hay MAYA để có cơ hội việc làm tốt hơn? Thì đây không phải là một câu hỏi khả thi. Bởi vì kĩ năng là một trong những tiêu chí hàng đầu của các nhà tuyển dụng, nếu bạn là một chuyên gia về Maya nhưng công việc của bạn lại yêu cầu dùng 3DS Max thì bạn sẽ phải học thêm về 3DS MAX. Bởi vì công việc của bạn sẽ tự quyết định chính nó chứ bạn không thể sáng tạo ra nó được.

Cho nên nói rằng, cả 3DS MAX và MAYA đều có những điểm mạnh riêng. Nên phải tùy thuộc vào cách bạn muốn sử dụng các ứng dụng để quyết định chương trình bạn nên chọn.

  1. Bạn sẽ sử dụng nó để làm gì?

Bạn nên tự hỏi mình sẽ làm gì với chương trình đó, bạn muốn tạo ra mô hình nhân vật 3D, hay là để tạo ra các màn trình diễn thông qua các nhân vật hoạt hình? Hoặc có thể bạn muốn đi sâu vào thiết kế trò chơi, vì vậy bạn sẽ sử dụng các ứng dụng để tạo ra các mô hình trò chơi hoặc hình ảnh động trò chơi. Bạn cũng có thể sử dụng chương trình cho mô hình kiến trúc, hoặc tích hợp nó trong một đường ống dẫn VFX cho bộ phim. Dù là trong trường hợp nào, thì bạn cũng nên biết chính xác những gì bạn muốn làm với các chương trình, bởi vì bạn cần biết cần giải quyết những gì để lựa chọn, 3ds Max hay Maya.

  1. Rendering

Cả hai ứng dụng này đều có các công cụ rendering mental ray tích hợp vào phần mềm, vì vậy về cơ bản bạn đang nhận được khả năng vẽ tương tự  trong cả hai chương trình. Tất nhiên, các quy trình làm việc có thể là một chút khác nhau, nhưng bạn có thể nhận được kết quả tương đương trong từng ứng dụng.

3DS Max và Maya

  1. Modeling

3ds Max có một bộ công cụ mô hình rất mạnh mẽ với một thư viện khổng lồ các bộ điều chỉnh khác nhau giúp cho quá trình xây dựng mô hình dễ dàng hơn. Tùy thuộc vào cách bạn tạo mới thế giới 3D sau đó mô hình hóa trong 3ds Max, có thể dễ dàng hơn để nắm bắt. Nếu bạn đã quen thuộc với những hoạt động Booleon, 3ds Max cũng được biết đến để làm việc dễ dàng hơn và thuận lợi hơn trong Maya.

Nếu bạn muốn có các mô hình kiến trúc như nội thất và các tòa nhà, 3ds Max thực sự là một lựa chọn tốt. 3DS Max Design mà là một chương trình yêu thích của các kiến trúc sư và nhà thiết kế.

Mô hình hóa trong Maya yếu hơn một chút, và một số mô hình phức tạp có thể sẽ gây chút khó khăn, nhưng với việc phát hành Maya 2014 và bộ công cụ mô hình đã mang lại một số công cụ mô hình rất mạnh mẽ và thực sự tạo ra một sự cân bằng với 3DS MAX, với một số công cụ tái cấu trúc liên kết tuyệt vời và một quy trình làm việc nhanh hơn hẳn.

3DS Max và Maya

  1. Animation

Đối với hầu hết các phần, Maya đã được biết đến là một ứng dụng mạnh mẽ hơn nhiều khi nói đến hình ảnh động, với một thư viện khổng lồ của các công cụ hoạt hình. Nó cũng rất dễ tùy chỉnh nếu bạn biết một chút về MEL hoặc Python là ngôn ngữ kịch bản trong Maya. Ví dụ, Blue Sky Studios sử dụng Maya cho tất cả các hình ảnh động và sắp xếp nhiệm vụ của mình.

Điều đó không có nghĩa là hoạt hình trong 3ds Max xấu, không một chút nào. Hầu hết các phần hình ảnh động chính xác đều có thể được thực hiện trong mỗi ứng dụng, nhưng khi nói đến việc dễ sử dụng, và số lượng của các công cụ có sẵn thì Maya mạnh mẽ hơn.

3DS Max và Maya

  1. Rigging

Khi nói đến việc rigging, Maya tốt hơn một chút. Tuy nhiên, nó đòi hỏi phải lập trình nhiều hơn một chút trong MEL nếu bạn muốn tạo giàn nhân vật phức tạp. Với 3ds Max nó có thể dễ dàng hơn cho việc Rigging, nhưng bạn có thể tạo giàn nhân vật phức tạp trong Maya  thì có thể sẽ rất khó khăn nếu muốn làm điều tương tự trong 3ds Max.

3DS Max và Maya

  1. Điểm mạnh của Maya

Ngôn ngữ kịch bản độc quyền của Maya MEL có độ tùy biến cao, và đó là một lý do tại sao Maya có thể được tìm thấy rất nhiều trong ngành công nghiệp phim vì hãng muốn có thể tạo ra thiết lập của riêng của họ về công cụ có thể giúp họ đạt được hiệu quả công việc của họ dễ dàng hơn.

3DS Max và Maya

Maya đã thực sự được biết như là một ứng dụng để làm phim hoạt hình 3D trong ngành công nghiệp rigging và công cụ hình động mạnh mẽ.

Bạn cũng có thể lựa chọn Maya LT đó là một lợi ích rất lớn dành cho các nhà phát triển trò chơi mới. Với một chi phí thuê bao tương đối rẻ, tất nhiên, bạn không cần phải truy cập vào nhiều các tính năng của phiên bản đầy đủ của Maya, nhưng bạn vẫn có được những công cụ quan trọng nhất đối với một nhà thiết kế trò chơi, như mô hình, hoạt hình và texturing.

  1. Điểm mạnh của 3ds max

3ds Max đã được biết đến là một công cụ mô hình mạnh mẽ, cho phép bạn tạo ra các mô hình 3D phức tạp với một công việc rất nhanh và điều chỉnh mạnh mẽ. Với toàn bộ các công cụ mô hình chứa trong một khu vực của giao diện người dùng. Nó cũng có một số khả năng mô hình kiến trúc thực sự tuyệt vời mà Maya thực sự không có.

Nếu bạn là người mới thì 3ds Max sẽ dễ nắm bắt cách sử dụng hơn, còn MAYA thì hơi khó khăn một chút. 3DS MAX có giao diện thân thiện và dễ sử dụng hơn.

3DS Max và Maya

  1. Nhân tố lớn nhất

Yếu tố lớn nhất trong việc chọn lựa giữa hai sản phẩm này đó là hệ điều hành của bạn. Maya phù hợp cho nền tảng Windows, Linux, và OSX. 3ds Max, chỉ phù hợp với hệ điều hành Windows, có nghĩa là nếu bạn là một người dùng Mac hoặc Linux, 3ds Max là lẽ không phải là lựa chọn tốt nhất.

  1. Kết luận

Bạn thực sự cần phải biết bạn muốn làm gì với các ứng dụng này; bởi vì điều này có thể giúp bạn quyết định chương trình để lựa chọn, và mỗi chương trình có những điểm mạnh khác nhau khi nói đến các nhiệm vụ khác nhau, giống như mô hình, hoặc hình ảnh động.

Nếu bạn muốn tham gia vào việc thiết kế các nhân vật hoạt hình, thì Maya có thể là lựa chọn tốt nhất. Tuy nhiên, 3ds Max vẫn có khả năng hoạt hình tuyệt vời, nhưng Maya nhỉnh hơn một chút khi so sánh sâu hơn về danh sách các công cụ.

3DS Max và Maya

Khi nói đến mô hình, 3ds Max có một bộ công cụ mô hình mạnh mẽ, nhưng Maya gần đây cũng đã tăng cường các công cụ của họ.

3ds Max thường được xem như là các ứng dụng 3D cho các ngành công nghiệp game, và nó được biết đến là có sự linh hoạt hơn một chút; Tuy nhiên Maya LT cũng là một lựa chọn hiệu quả chi phí tuyệt vời khi nói đến phát triển game.

3DS Max và Maya

Nếu bạn đang làm rất nhiều mô hình kiến trúc thì 3ds Max sẽ là lựa chọn tốt nhất của bạn. Tất nhiên, bạn có thể làm công việc của kiến trúc sư trên Maya, nhưng 3ds Max Design được tích hợp với một số các phần mềm thiết kế khác như AutoCAD.

  1. Vậy có thực là một phần mềm vượt trội hơn phần mềm còn lại hay không?

Có một số ý kiến trái chiều về các ứng dụng khác nhau. Một người nào đó được sử dụng 3ds Max trong nhiều năm có thể nói Maya không phải là một lựa chọn tốt, và tương tự với một chuyên gia về Maya có thể nói 3ds Max là một chương trình yếu. Trong hầu hết các trường hợp, điều đó có thể đúng – với họ. Một khi bạn làm quen với một giao diện cụ thể và quy trình làm việc, thì bạn sẽ giải quyết công việc nhanh hơn là khi bạn sử dụng một công cụ khác.

Các lựa chọn tốt nhất là thử một thử nghiệm miễn phí cho cả hai ứng dụng, và kiểm tra các công cụ để xem các dòng làm việc nào mà bạn thích hơn. Nếu bạn là một người có kinh nghiệm học một chương trình cụ thể, và bạn ngạc nhiên khi: “Có phải tôi đã học sai chương trình rồi không?” Không cần phải lo lắng, bởi vì chất lượng công việc của bạn mới là điều quan trọng nhất, chứ không phải là bạn tạo ra nó với ứng dụng nào. Ngoài ra còn nhiều ứng dụng 3D khác mà bạn có thể tìm hiểu thêm để hỗ trợ cho công việc.

Rõ ràng là cả 3ds Max và Maya đều là những chương trình cực kỳ mạnh mẽ. Bài viết này sẽ giúp bạn quyết định cái nào để lựa chọn cho dự án của bạn, nhưng có một điều chắc chắn rằng; không có sự lựa chọn “sai” khi nói đến hai phần mềm này, vì vậy nếu bạn cần, hãy thử cả hai. Hãy đọc bài giới thiệu về Maya và Giới thiệu về 3ds Max để làm quen với cả hai. Hãy tìm ra nơi để tải về bản demo và phiên bản dùng thử của các ứng dụng này.

Để tìm hiểu thêm về sản phẩm cũng như giá cả khi mua bản quyền vui lòng liên hệ:

Công ty TNHH Arotech Vietnam (Hồ Chí Minh & KV Phía Nam)

Địa chỉ : Số 01 Đường số 1, Khu công nghệ phần mềm, Khu phố 6, Phường Linh Trung, Quận Thủ Đức, TP Hồ Chí Minh, Việt Nam

Tel/Fax : (08) 36 018 332    Hotline: 0913 208 357
Email: info@arotech.vn

Công ty TNHH Arotech Vietnam (Hà Nội & KV Phía Bắc)

Address: 803_A21 Green Star, 234 Phạm Văn Đồng, Từ Liêm, Hà Nội
Tel: 04 3915 6886       Hotline: 0913 208 357
Email: info@arotech.vn

Biên dịch: Nguyễn Trang